[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Hộp sọ của một kẻ săn mồi khổng lồ có niên đại 150 triệu năm vừa được khám phá trên bờ biển Anh, với chiều dài gần 2 mét. Các nhà khoa học xác định đây là hộp sọ của một con pliosaur, thuộc về một loài chưa từng biết.

Pliosauroidea là một nhóm bò sát thuộc bộ thằn lằn cổ rắn (Plesiosauria), dù vậy chúng không sở hữu cổ dài như những loài thằn lằn cổ rắn chuẩn (siêu họ Plesiosauroidea) mà có cổ ngắn, bù lại chúng có hàm to, dài và mạnh mẽ. Trong khi các loài thuộc siêu họ Plesiosauroidea ăn cá là chính, pliosaur, nhất là những loài đạt đến kích thước siêu khủng, có thể giữ vai trò động vật săn mồi đầu bảng với khẩu phần ăn bao gồm nhiều nhóm động vật sống cùng thời như cá, cá mập, ngư long, thằn lằn cổ rắn khác và thậm chí cả khủng long.

Sir David Attenborough đứng bên chiếc hộp sọ hóa thạch khổng lồ.

Chiếc hộp sọ mới được phát hiện được mô tả là “một trong những mẫu vật hoàn chỉnh nhất thuộc loại của nó từng được tìm thấy.” Hầu như mọi chiếc răng của con “quái vật” này vẫn còn ở nguyên vị trí, lên đến 130 chiếc sắc nhọn và có kích thước lớn. Từ hộp sọ, các nhà khoa học ước tính rằng con pliosaur này khi còn sống có thể dài đến 12m, ngang ngửa một con T. rex trưởng thành.

Người đã tìm thấy chiếc hộp sọ trên một vách đá dựng đứng cao 15m ở bờ biển Dorset, Anh. Thứ đầu tiên mà họ nhìn thấp là đầu mõm của con vật nhô ra khỏi vách đá. Vì ở vị trí rất khó, các nhà khoa học phải mất nhiều công sức mới đưa được chiếc hộp sọ ra. Tuy nhiên, họ tin rằng phần thân còn lại của con pliosaur này vẫn còn nằm ở bên trong.

Nếu không được phát hiện, rất có thể sự xói mòn sẽ khiến chiếc hộp sọ bị rơi xuống biển và biến mất.

Được biết, người dẫn chương trình lừng danh Sir David Attenborough sẽ giới thiệu đến khán giả chiếc hộp sọ này cùng hành trình khai quật nó trong chương trình đặc biệt nhân dịp năm mới của đài BBC. Và chiếc hộp sọ cũng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Kimmeridge vào năm sau.

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/mqTmWVUCZpI?si=Uh1uS0xf9RurCE9e” title=”YouTube video player” width=”560″]

Nguồn: BBC, Daily Telegraph, Daily Mail.