[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Có những người nhảy để kết thúc cuộc đời của họ, còn loài ngỗng này, chúng nhảy để bắt đầu cuộc đời của chúng.

Ngỗng đen má trắng (barnacle goose) là một loài ngỗng sống phổ biến trên các hòn đảo hoặc bán đảo ở Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương. Tên tiếng Anh của chúng có nghĩa là “ngỗng hà”, bởi người xưa từng tin rằng loài ngỗng này biến ra từ những con hà ngỗng bám trên thân gỗ khi họ không nhìn thấy trứng của chúng. Thực chất không phải như vậy, khoa học đã chứng minh chúng cũng là loài đẻ trứng như các loài chim khác mà thôi.

Sở dĩ người ta không nhìn thấy trứng của ngỗng đen má trắng là bởi, để tránh sự nhòm ngó của những loài động vật ăn thịt và ăn cắp trứng như cáo Bắc cực, chúng đã làm tổ trên những vách đá rất cao, cách mặt đất hàng chục mét, nơi kẻ thù không thể leo lên được. Tuy nhiên, cách thức sinh tồn này cũng để lại một vấn đề rất lớn với những con ngỗng con, vì chúng không biết bay. Do ngỗng bố mẹ không kiếm thức ăn nuôi con, và thứ thức ăn duy nhất là cỏ thì không mọc trên các vách đá, nên để không bị chết đói, ngỗng con chỉ còn nước nhảy từ trên vách đá xuống các bãi cỏ phía dưới.

Vậy là khi chỉ mới được một ngày tuổi, hay chính xác hơn là ngay khi mới nở ra, những chú ngỗng con đã phải đối mặt với thử thách đầu tiên trong đời mình, đó chính là cú nhảy ở độ cao tử thần. Đương nhiên, bộ lông êm ái sẽ giúp chúng hạn chế lực va chạm khi rơi xuống dưới, nhưng đây vẫn là cú nhảy tử thần bởi sẽ có một tỷ lệ không nhỏ ngỗng con tử vong nếu rơi không đúng cách! Chỉ khi nào may mắn bật nảy bằng phần bụng có lông tơ mềm, những con ngỗng non mới sống sót sau cú nhảy đó. Nhiều người đã gọi đây là một trong những thử thách sinh tồn khắc nghiệt nhất của thế giới tự nhiên.

Nhưng mà chưa hết đâu! Bạn tưởng chỉ cần sống sót sau cú nhảy là xong ư? Có một điều khốn nạn khác là những chú ngỗng con nhút nhát sẽ cần nhờ đến những tiếng kêu của ngỗng bố mẹ để có can đảm nhảy xuống. Tuy nhiên, chính những tiếng kêu này sẽ gọi những con cáo Bắc cực đang đói ngấu đến. Và ngay sau cú nhảy sẽ là một cuộc hành trình dài trước sự săn đuổi của lũ cáo để đến được khu vực kiếm ăn ở vùng đất ngập nước. Theo thống kê, chỉ có một nửa số ngỗng con sống sót được sau tháng đầu tiên, trong đó nhiều con thậm chí còn chưa kịp ăn bữa ăn đầu đời.

Tự nhiên là vậy, cuộc đấu tranh sinh tồn luôn khắc nghiệt vô cùng. Nhưng những chú ngỗng con vẫn nhảy, đơn giản vì chúng biết chỉ có nhảy thì mới có cơ hội để sống sót.

Còn bạn, bạn muốn kết thúc hay bắt đầu?

Clip của BBC nói về cú nhảy tử thần của ngỗng đen má trắng con

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/rxGuNJ-nEYg” title=”YouTube video player” width=”560″]