[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Được phát hiện vào năm 2009, những hóa thạch do một người dân Argentina tên là Carmelo Muñoz đã được các nhà cổ sinh vật học xác định là một loài thằn lằn cổ rắn mới thuộc họ Elasmosauridae. 

Nó được đặt danh pháp là Chubutinectes carmeloi, trong đó tên chi Chubutinectes có nghĩa là “con vật biết bơi ở Chubut” (Chubut là một tỉnh của Argentina, nơi tìm thấy hóa thạch) còn tên loài là để vinh danh Carmelo Muñoz.

Sơ đồ hóa thạch mẫu định danh của Chubutinectes.

Mẫu định danh là một bộ xương không hoàn chỉnh, gồm có đốt sống ở cổ, ngực, lưng, vùng chậu và đuôi; ngoài ra còn có khoảng 350 viên đá dạ dày vốn được con vật nuốt vào bụng để hỗ trợ tiêu hóa.

Dựa trên hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học xác định mẫu định danh của Chubutinectes là một cá thể chưa trưởng thành với phần lưng dài khoảng 1,4m, cho thấy nó có thể lớn hơn một con Kawanectes (cùng họ Elasmosauridae và được tìm thấy cùng hệ tầng) trưởng thành. Sự khác biệt về kích thước này có thể là do môi trường sống khác biệt, khi Kawanectes sống ở môi trường cửa biển còn Chubutinectes sống xa bờ hơn.