[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Một loài khủng long mới vừa được khám phá tại Argentina có thể cạnh tranh ngôi vị “loài khủng long lớn nhất từng tồn tại” với những loài khủng long cổ dài khổng lồ khác.

Argentina vốn đã nổi tiếng với những con khủng long siêu to, siêu khổng lồ như Argentinosaurus hay Patagotitan, và mới đây thì các nhà cổ sinh vật học lại tiếp tục bổ sung vào danh sách khủng long khổng lồ của nước này thêm một cái tên mới, đó là Bustingorrytitan shiva, một loài khủng long thuộc nhóm khủng long hộ pháp (Titanosauria) đến từ Hệ tầng Huincul, có niên đại khoảng 97-93 triệu năm trước.

Phục dựng ngoại hình của Bustingorrytitan shiva. Tranh của UnexpectedDinoLessons.

Mẫu định danh của Bustingorrytitan shiva là một bộ xương không hoàn chỉnh, ngoài ra còn có bốn mẫu vật khác. Dựa trên kích thước của những hóa thạch được tìm thấy, người ta ước tính khối lượng của con khủng long này có thể đạt đến 67 tấn cùng chiều dài từ 35-40m. Những số liệu này biến Bustingorrytitan shiva trở thành một trong những chi khủng long lớn nhất thế giới.

Hóa thạch mẫu định danh của Bustingorrytitan shiva.

Cùng hệ tầng với Bustingorrytitan shiva còn có hai gã khổng lồ khác là Argentinosaurus huinculensisChucarosaurus diripienda, trong đó Chucarosaurus diripienda cũng mới phát hiện đầu năm nay. Tên chi Bustingorrytitan là để vinh danh ông Manuel Bustingorry, người sở hữu khu đất nơi hóa thạch được tìm thấy. Trong khi đó, tên loài shiva được đặt theo vị thần của Ấn Độ giáo Shiva, người hủy diệt và biến đổi vũ trụ, ý chỉ sự thay đổi của quần thể động vật trong giai đoạn Cenomanian – Turonian (giai đoạn đầu của Thế Phấn Trắng muộn).