[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Tuy chỉ là một trò đùa, nhưng có vẻ nó đã đi hơi xa…

Trong tuần vừa rồi, nhiều tài khoản trên Twitter, Facebook loan tin về một phát hiện cổ sinh vật học mới, đó là một loài tôm cổ đại có danh pháp là Sussocaris saliti. Theo những gì được đăng, loài tôm này được xác định từ một mẫu hóa thạch mà người ta “khai quật từ nhóm địa tầng Selborne thuộc tỉnh Sussex”. Các bài đăng này còn ghi thêm: “Tôm Sussocaris thuộc họ Thylacocephalan-một nhóm giáp xác có kiểu hình một mai và một mắt đặc trưng. Điểm nổi bật nhất của Sussocaris là cặp càng mảnh và dài hơn so với các Thylacocephalan.”

Ngoài phần chữ, các bài đăng thường kèm thêm hình ảnh hóa thạch cùng tranh phục dựng của loài tôm này. Và điều thú vị là trông hình ảnh phục dựng của Sussocaris saliti giống hệt các nhân vật trong trò chơi nổi tiếng cách đây chưa lâu, Among Us.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Mê Khủng Long, thông tin này hoàn toàn là giả, hay nói cách khác là một trò đùa đã đi hơi xa từ hai toàn khoản trên Twitter. Một là tài khoản có ký danh là Heath (@Heathhhhhhhhhhh). Người này thừa nhận đã “vẽ ra” một hóa thạch có hình dạng lạ lùng.

Bài đăng thừa nhận đã làm giả hóa thạch của Heath.

Người thứ hai phải chịu trách nhiệm cho trò đùa đi hơi xa này là một họa sĩ mạng có tài khoản Twitter với ký danh là Hop (@qoralinius). Chính Hop là người đã vẽ bản phục dựng có ngoại hình lấy cảm hứng từ nhân vật game Among Us và ghi thêm một vài chú thích để tăng độ uy tín cho trò đùa của mình. Hop cũng đã phải lên tiếng đính chính và xin lỗi trên Twitter.

Tài khoản Hop viết: “Tôi cũng xin làm rõ rằng Sussocaris là một trò đùa đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Tôi chân thành xin lỗi bất cứ ai đã tin nó là thật.”

Tuy nhiên, Twitter không phải là một nền tảng phổ biến ở Việt Nam, nhưng một số người dùng Facebook đã đăng lại thông tin về Sussocaris saliti trên các hội nhóm về tin tức, khoa học khiến cho thông tin của loài tôm “phake” này lan khá nhanh. Tệ hơn là, thông tin này lại được nhiều cư dân mạng hưởng ứng vì dễ làm mọi người liên tưởng đến nhân vật và trò chơi quen thuộc với họ.

Nhiều người làm việc trong ngành cổ sinh vật học đã lên tiếng chỉ trích hai tài khoản Twitter đã tạo ra trò đùa này, đồng thời bày tỏ sự quan ngại rằng mọi người sẽ có những hiểu lầm không đáng có đối với ngành của mình.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng, mọi người sẽ sớm nhận biết đây chỉ là trò đùa và ngừng đưa nó đi xa hơn.

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/AzlUKtVQMAY” title=”YouTube video player” width=”560″]