[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Hình dung của chúng ta về loài cá mập huyền thoại sẽ tiếp tục được thay đổi trong nay mai?

Siêu cá mập Megalodon là một trong những động vật săn mồi cổ đại nổi tiếng nhất, nhưng do hóa thạch đã được tìm thấy của nó hầu hết là răng và một số đốt sống, việc phục dựng chính xác ngoại hình của con “quái vật đại dương” này vẫn là một thách thức đối với các nhà cổ sinh vật học.

Theo các tác giả của nghiên cứu, Megalodon có cơ thể dài hơn so với những bản phục dựng cũ vốn dựa trên cơ thể của cá mập trắng.

Trước đây, để phục dựng ngoại hình của Megalodon, người ta thường tham khảo tỷ lệ cơ thể của cá mập trắng (Megalodon và cá mập trắng cũng từng được xếp vào cùng một chi Carcharodon, nhưng sau đó người ta chuyển Megalodon sang chi cá mập cổ đại Otodus). Cá mập trắng vốn có cơ thể bè bè, tròn tròn nên người ta cũng hình dung Megalodon với hình ảnh tương tự.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới do nghiên cứu sinh tiến sĩ Phillip C. Sternes đứng đầu, nhóm nghiên cứu nhận thấy phần thân đốt sống (vertebral centrum) của Megalodon có đường kính khá nhỏ so với các bản phục dựng theo hướng dựa trên cá mập trắng. Điều đó có nghĩa là cột sống của Megalodon cũng mảnh hơn, không phù hợp với một cơ thể to tròn như của cá mập trắng. Thay vào đó, họ tin rằng cơ thể của Megalodon thon thả và dài hơn so với những ước tính trước đây.

Vì vậy, hình mẫu mà các bản phục dựng Megalodon sắp tới nên dựa vào là cá mập mako chứ không phải cá mập trắng, người đừng đầu nghiên cứu Phillip Sterns kết luận.

Nguồn: Enrico de Lazaro, “Megalodon May Have Been More Slender than Previously Thought” / Sci.News.