[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Một chi/loài thằn lằn cổ rắn mới thuộc họ Elasmosauridae được phát hiện gần Căn cứ Marambio, một căn cứ thường trực hoạt động quanh năm đóng tại Nam cực của Argentina.

Các loài thằn lằn cổ rắn thuộc họ Elasmosauridae phát triển mạnh mẽ xuyên suốt Kỷ Phấn Trắng, khoảng 145-66 triệu năm trước. Chúng thích nghi hoàn toàn với đời sống dưới nước, với cơ thể thuôn dài, các chi tiến hóa thành mái chèo cùng cái cổ cực dài, có thể lên tới 75 đốt sống cổ.

Phục dựng ngoại hình của Marambionectes molinai. Tranh của ShamuBlackfish / Wikipedia.

Loài mới phát hiện, Marambionectes molinai, từng cư trú trong các đại dương Kỷ Phấn Trắng cách đây 67 triệu năm trước. Hóa thạch của nó được khai quật từ các lớp trên của Hệ tầng López de Bertodano, thuộc quần đảo James Ross ở Nam cực vào tháng Hai năm 2018. Những gì được tìm thấy bao gồm thân, một phần đuôi, các chi, cổ và hộp sọ không nguyên vẹn. Đặc biệt hơn, người ta còn tìm thấy các viên đá dạ dày, có lẽ đã được con vật dùng để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

Phân tích phát sinh loài xếp Marambionectes vào nhánh Weddellonectia, cụ thể hơn là một nhánh chị em của phân họ Aristonectinae. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm nghiên cứu cho rằng Marambionectes là một dạng chuyển tiếp giữa các loài Elasmosauridae gốc và các loài thuộc phân họ Aristonectinae.

Nguồn: Enrico de Lazaro, “Paleontologists Discover New Species of Elasmosaur” / Sci.News.