[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Chakisaurus nekul là một loài khủng long chân chim mới trong tháng 3/2024 từ hóa thạch được tìm thấy trong Hệ tầng Huincul, Argentina.

>> Xem thêm: CÓ BAO NHIÊU LOẠI KHỦNG LONG – HƯỚNG DẪN PHÂN LOẠI KHỦNG LONG CƠ BẢN
>> Xem thêm: VÌ SAO NHIỀU LOÀI KHỦNG LONG BIẾN MẤT?

Hóa thạch của C. nekul được khai quật từ lớp đá trầm tích thuộc Hệ tầng Huincul, nằm ở Khu Bảo tồn Tự nhiên Pueblo Blanco, tỉnh Rio Negro, Argentina. Mẫu định dang mang ký số MPCA Pv 816, bao gồm các xương không nguyên vẹn như đốt sống lưng, xương cùng, vòm mạch máu mười hai đốt sống đuôi, xương đùi và xương mác chân trái, xương chày và xương cựa chân phải, hai xương ngón chân.

Phục dựng ngoại hình của C. nekul. Tranh của Joschua Knüppe.

Bên cạnh mẫu định danh, còn có 3 mẫu vật khác được tìm thấy trong một khu vực có chiều dài khoảng 500m cũng được gán vào loài này, trong đó có 2 mẫu vật là những cá thể chưa trưởng thành.

Trong nghiên cứu của mình, nhà cổ sinh vật học Alvarez Nogueira cùng các cộng sự đã mô tả C. nekul là một chi/loài hoàn toàn mới dựa trên những mẫu vật này. Tên chi Chakisaurus kết hợp giữa “Chaki”, một từ trong tiếng Aonikenk có nghĩa là “lạc đà (guanaco) cụ”, và “saurus” có nghĩa là “thằn lằn/khủng long”. Tên loài nekul có nghĩa là “nhanh” trong thổ ngữ Mapudungun.

Một số hóa thạch của C. nekul.

Phân tích phát sinh loài của nhóm nghiên cứu đặt C. nekul vào nhóm Elasmaria, một nhóm khủng long chân chim được tìm thấy trong các lớp trầm tích Kỷ Phấn Trắng tại Nam Mỹ, Nam cực, Úc. Hầu hết đều di chuyển bằng hai chân, trừ một số di chuyển bằng bốn chân nhiều hơn.

Chakisaurus được mô tả như một con khủng long chân chim (Ornithopoda) cỡ trung bình  trong nhánh Elasmaria, kích thước tương tự với những chi như Anabisetia, NotohypsilophodonTrinisaura, nhưng nhỏ hơn Talenkauen, Mahuidacursor, Isasicursor. Phân tích các hóa thạch của C. nekul không tìm thấy những thích nghi với việc di chuyển bằng bốn chân đáng kể, gợi ý rằng có thể một số loài khủng long chân chim thuộc nhóm Elasmaria đã phát triển các đặc điểm di chuyển bằng bốn chân một cách độc lập.