[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Loài khủng long mới được tìm thấy này có thể là một trong những loài kiếm long cuối cùng còn tồn tại trước khi nhóm khủng long này biến mất hoàn toàn khỏi lịch sử.

Yanbeilong là một chi khủng long thuộc phân bộ kiếm long Stegosauria, với hóa thạch có niên đại Phấn Trắng sớm được tìm thấy tại Hệ tầng Tả Vân, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Yanbeilong có thể là sự hiện diện muộn nhất của phân bộ kiếm long, bởi hầu hết các loài kiếm long đã tuyệt chủng vào cuối Kỷ Jura, chỉ có một số ít tồn tại được qua đầu Kỷ Phấn Trắng.

Phục dựng ngoại hình của Yanbeilong. Nguồn: aberrantologist / X.

Mẫu định danh là một bộ xương không hoàn chỉnh, được khai quật tại làng Mã Đạo Đầu, huyện Tả Vân thuộc Thành phố Đại Đồng. Những gì còn lại bao gồm xương cùng, xương chậu, xương ngồi bên trái, xương mu bên phải, bảy đốt sống lưng và một đốt sống đuôi.

Tên chi Yanbeilong có nghĩa là “rồng Nhạn Bắc”, đề cập đến địa điểm khai quật nằm ở phía Bắc Nhạn Môn Quan, địa danh nổi tiếng torng lịch sử Trung Quốc. Tên loài ultimus có nghĩa là “cuối cùng” trong tiếng Latin, ý muốn nhắc đến việc Yanbeilong có thể là một trong những thành viên cuối cùng của dòng dõi kiếm long.

Cùng với Yanbeilong ultimus, hiện chỉ có bốn loài kiếm long khác được xác định tồn tại vào đầu Kỷ Phấn Trắng gồm Paranthodon africanus, Wuerhosaurus homheni, Wuerhosaurus ordosensisMongolostegus exspectabilis.