[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] “Bộ trưởng Ngoại giao” capybara từng bị xem là cá và là loại thịt được phép ăn trong Mùa Chay của Kitô giáo suốt hàng trăm năm.

Capybara (hay còn gọi là chuột lang nước) là loài gặm nhấm lớn nhất thế giới hiện nay, sống tại Nam Mỹ. Chúng bơi rất giỏi, có thể nhịn thở đến 5 phút, thậm chí có thể ngủ trưa trên mặt nước nếu thích. Bên cạnh đó, chúng rất nổi tiếng vì sự thân thiện của mình trong thế giới động vật và thường được hooman gán cho biệt danh “bộ trưởng ngoại giao”.

Loài chuột lang nước khổng lồ có ngoại hình dễ thương và tính cách “thân thiện” trong thế giới động vật.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, suốt hàng trăm năm, capybara từng bị xem là cá dù theo khoa học, chúng là một loài động vật có vú thuộc bộ gặm nhấm. Tại sao lại như vậy?

Nguyên nhân là theo truyền thống của Kitô giáo, mỗi khi đến Mùa Chay, tín đồ sẽ kiêng ăn một số loại protein nhất định như gia súc, chim, bò sát, côn trùng… Dù vậy họ được phép ăn hải sản, thủy sản như cá, tôm, cua, mực, nghêu, sò, ốc, hến, hàu… Các loại trứng và các thứ được chế biến từ bơ, sữa, pho mát, mật ong cũng được dùng nhưng phải hạn chế.

Khi người phương Tây đến châu Mỹ, họ đã phát hiện ra nhiều loài động vật mới trong đó có capybara. Một số giáo sĩ tại Venezuela không biết do thiếu kiến thức về động vật hay vì quá thèm thịt mà đã viết thư cho Vatican để hỏi liệu capybara – với khả năng bơi lặn siêu giỏi, đôi chân có màng và vị thịt tanh tanh giống cá – có thể được xếp loại là cá hay không. (và do đó có thể ăn bình thường trong Mùa Chay như các loại thủy hải sản khác).

Vatican đã phê chuẩn đề xuất của các giáo sĩ tại Venezuela vào năm 1784 và kể từ đó, capybara được xem như cá, do vậy có thể ăn bình thường trong Mùa Chay như các loại thủy hải sản khác. Cùng chung số phận với capybara còn có hải ly, cũng được xem như một loại protein có thể ăn được trong Mùa Chay.

Ngày nay, với sự nới lỏng của giáo luật, không yêu cầu kiêng cữ khắt khe như trước, nhu cầu tiêu thụ thịt của các loài “bị xem là cá dù không phải cá” như capybara trong Mùa Chay cũng không còn như trước, dù chúng vẫn được nuôi để lấy thịt và da ở Nam Mỹ cho đến tận bây giờ.

Nguồn: James Felton, “For Hundreds Of Years The Vatican Has Classed Capybara As A Fish” / IFL Science.