[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Nhà cổ sinh vật học Cary Woodruff cùng các cộng sự vừa công bố thêm hai loài khủng long mới thuộc chi khủng long đầu dày Sphaerotholus, đó là S. lyonsiS. triregnum.

Sphaerotholus là một chi khủng long thuộc họ Pachycephalosauridae có niên đại Phấn Trắng muộn, khoảng 73-66 triệu năm trước với hóa thạch được tìm thấy tại miền Tây Hoa Kỳ và Canada. Danh pháp khoa học của chi này có nghĩa là “vòm tròn”, kết hợp giữa hai từ trong tiếng Hy Lạp là “sphaira” (quả bóng) và “tholos” (mái vòm).

Tranh minh họa ngoại hình một con khủng long Sphaerotholus.

Cho đến nay, đã có tổng cộng 5 loài trong chi Sphaerotholos được phát hiện. Loài điển hình là S. goodwini, được mô tả và đặt danh pháp vào năm 2002, cùng với một loài nữa là S. buchholtzae. Loài thứ ba S. edmontonensis được xác định lại từ các mẫu vật được cho là thuộc về loài khủng long Troodon edmontonensis (Brown & Schlaikjer, 1943).

Trong khi đó, loài thứ tư và thứ năm của chi này, S. lyonsiS.triregnum được mô tả dựa trên các mẫu vật mới được phát hiện tại Hệ tầng Dinosaur Park (Canada) và Hệ tầng Hell Creek (Montana, Mỹ). Tất cả các loài trong chi Sphaerotholus có kích thước nhỏ, có thể tương đương một chi Pachycephalosauridae khác là Stegoceras, dài khoảng 2m và nặng khoảng 40kg.