[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Trên mạng từng lan  truyền thông tin một loài khủng long được đặt danh pháp theo tên của nhân vật Nobita trong truyện Doraemon. Liệu có đúng như vậy hay không?

Theo tìm hiểu của Mê Khủng Long thì câu trả lời là thông tin trên không hoàn toàn chính xác. Nhân vật Nobita trong Doraemon chưa từng được đặt tên cho một loài khủng long chính thức nào cả. Tuy nhiên, vào năm 2020, tên của Nobita từng được đặt cho một nhóm các dấu chân khủng long ở Trung Quốc. Đó là Eubrontes nobitai.

Nobita cùng những con khủng long trong phim Những chú khủng long mới của Nobita.

Do từ các dấu chân rất khó xác định chính xác được đó là loài khủng long nào, nên người ta áp dụng hệ thống phân loại riêng cho các hóa thạch dấu vết (ichnofossils), cũng có cấp độ chi (ichnogenera) và loài (ichnospecies) như hệ thống phân loại thông thường. Eubrontes là một ichnogenera được gán cho các dấu chân khủng long hóa thạch có niên đại Tam Điệp muộn – Jura sớm được tìm thấy ở Pháp, Ba Lan, Slovakia, Czech, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Úc, Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc.

Dựa tên hình dạng các dấu chân này, các nhà cổ sinh vật học cho rằng chúng tương tự như dấu chân của các chi khủng long đã xác định là Coelophysis hoặc Dilophosaurus. Cho đến nay, đã có 11 ichnospecies thuộc chi dấu chân này được mô tả và đặt tên. Trong đó Eubrontes nobitai là ichnospecies mới nhất, được đặt tên năm 2020. Nhà cổ sinh vật Trung Quốc Hình Lập Đạt cho biết quyết định chọn cái tên này là nhằm vinh danh nhân vật Nobita cũng như bộ truyện Doraemon, tác phẩm đã truyền cho nhiều thế hệ trẻ em châu Á niềm yêu thích với khủng long.

Những bản sao của các dấu chân Eubrontes nobitai từng được Hình Lập Đạt gửi đến Bảo tàng Quốc gia Tokyo cũng như công ty Fujiko Pro, nơi giữ bản quyền các tác phẩm của họa sĩ Fujiko F. Fujio.

Họ của Nobita cũng từng được dùng để gọi chi của hai con khủng long Kyu và Myu trong phim lẻ Những chú khủng long mới của Nobita, đó là Nobisaurus. Đương nhiên đây cũng không phải là một danh pháp có thật.