[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Bí ẩn liên quan đến chiếc cổ của dực long (thằn lằn bay) đã phần nào được giải mã.

Dực long là những sinh vật biết bay có cái cổ dài hơn cổ của hươu cao cổ, nhưng cho đến tận gần đây, việc làm thế nào chúng có thể nâng đỡ cái cổ của mình khi cất cánh và bay xung quanh để săn mồi (những con mồi có thể khá nặng) vẫn là một bí ẩn đối với con người.

Dực long sở hữu những cái cổ dài và mạnh mẽ, giúp chúng nâng đỡ cái đầu to lớn.

Tuy nhiên, trong một khám phá mới vào năm 2021, các nhà cổ sinh vật học tin rằng họ đã giải mã được bí mật xoay quanh sức mạnh nơi chiếc cổ của dực long.

Những bức ảnh chụp cắt lớp mới trên các hóa thạch dực long được tìm thấy tại Morocco đã tiết lộ cấu trúc giống như nan hoa xe đạp – được sắp xếp theo kiểu xoắn ốc bên trong một cái ống nằm giữa đốt sống của dực long. Cấu trúc độc đáo này được cho là lời giải đáp dành cho bí ẩn về cái cổ mạnh lạ thường của những loài bò sát biết bay này.

Cấu trúc này không chỉ giúp dực long nâng đỡ cổ và đầu (thường rất to và có thể dài đến 1,5 mét) mà còn cho chúng sức mạnh cần thiết để săn mồi và bắt mồi, đồng thời cắp con mồi trong miệng mà vẫn có thể bay đi bay lại được.

Hóa ra bên trong đốt sống cổ của dực long là một cấu trúc phức tạp giúp mang lại sự nhẹ nhàng và chắc chắn. Ảnh: Science.

“Thứ này không giống bất kỳ thứ gì chúng tôi từng thấy trước đó trong đốt sống của bất kỳ sinh vật nào,” theo Dave Martill, giáo sư cổ sinh học tại Đại học Portsmouth.

“Ống thần kinh được đặt ở giữa, bên trong đốt sống và được nối với vách ngoài bằng một số dải cơ mỏng như thanh giằng, xếp thành hình tròn như nan hoa xe đạp và theo bố cục xoắn ốc dọc chiều dài của đốt sống.”

Nhóm nghiên cứu ban đầu chỉ định nghiên cứu hình dạng và chuyển động cổ của dực long, nhưng các hình chụp cắt lớp đã giúp họ có cơ hội tiến một nghiên cứu sâu hơn về những cái cổ này.

“Dực long khiến cho ngay cả một con hươu cao cổ cũng trở nên hết sức bình thường,” theo Cariad Williams, một thành viên của nhóm nghiên cứu. “Chúng tôi muốn tìm hiểu một chút về cách chiếc cổ dài phi thường này hoạt động, bởi dường như có rất ít sự linh hoạt giữa các đốt sống.”

Phân tích của nhóm cho thấy chỉ với khoảng 50 cái “nan hoa” như vậy, cái cổ có thể tăng khả năng chống oằn lên đến 90%.

Trong tương lai, các nhà khoa học có thể tìm hiểu sâu hơn về cấu trúc cổ của dực long để phát triển các kỹ thuật xây dựng mới để ứng dụng vào đời sống, tạo ra các cấu trúc dài hơn, mỏng hơn nhưng lại chắc chắn hơn.

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/oSTSWJzNuPE” title=”YouTube video player” width=”560″]

Nguồn: Rodrigo Pérez Ortega, “This pterosaur supported its giant neck with bones built like bicycle wheels” / Science.