[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Sếp tôi biết tôi hay tìm hiểu mấy cái tên khủng long nên hỏi tôi như vậy. 

Chà chà, một câu hỏi khó đây. Tyrannosaurus rex chăng? Khủng long bạo chúa thì siêu ngầu rồi, nhưng quy mô cũng chỉ trong tầm Trái đất thôi. Hay là Sauroniops (con mắt của Sauron) pachytholus? No no, cái tên đó cũng chỉ ngầu ở Trung địa. Hay là Dilong (Đế long), rồng Hoàng đế? Chắc là chỉ ở Trung Quốc.

Vậy rốt cuộc loài khủng long có tên ngầu nhất vũ trụ là loài nào?

Bạn thử nghĩ mà xem, còn cái tên nào ngầu hơn một anh da tím từng chinh phục hàng loạt hành tinh, có sở thích “đập đá”, sở hữu vũ khí hàng đầu vũ trụ là “Găng tay Cơ cực”… à nhầm “Găng tay Vô cực”, búng một cái là bay màu cả nửa vũ trụ? Vâng, nói đến đây mà bạn chưa nghĩ ra thì chắc bạn không phải là fan của Marvel rồi. Loài khủng long mà tôi muốn nói đến là THANOS SIMONATTOI. Đúng vậy, nó được đặt theo tên của nhân vật nổi tiếng trong truyện tranh Marvel và Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Thanos (tên của ảnh cũng bắt nguồn từ tên thần chết trong thần thoại Hy Lạp, Thanatos). Có lẽ nhóm nghiên cứu loài khủng long này là fan của Marvel nên mới đặt cho nó cái tên chi như vậy (danh pháp loài simonattoi là để tri ân người phát hiện, Sérgio Luis Simonatto).

Phục dựng ngoại hình của Thanos simonattoi (tôi chắc chắn làn da màu tím này lấy cảm hứng từ Thanos trong phim) của Phear0saur / DevianArt.

Thanos simonattoi là một loài khủng long thuộc họ Abelisaurid (cùng họ với khủng long thuộc các chi Carnotaurus, Majungasaurus... hay mới đây là Elemgasem). Hóa thạch của nó được tìm thấy tại bang Sao Paulo, Brazil vào năm 2014. Niên đại của hóa thạch được xác định là khoảng 86-83 triệu năm trước.

So sánh kích thước giữa Thanos trên phim, con người và Thanos simonattoi cỡ trung bình. Ảnh: Wikipedia.

Dựa trên hóa thạch được tìm thấy, người ta ước tính Thanos simonattoi có chiều dài khiêm tốn hơn so với cái tên nổi tiếng nhất trong họ AbelisauridCarnotaurus, khi chỉ dài khoảng 5,5-6,5 mét (chi Carnotaurus dài từ 7,5 đến 8m). Tuy có cái tên “ngầu” là vậy, nhưng Thanos simonattoi có lẽ không phải là động vật ăn thịt đầu bảng trong môi trường sống của nó. Trong cùng khu vực, người ta đã tìm thấy hóa thạch của một loài khủng long theropod thuộc nhánh Megaraptora có cùng niên đại to hơn Thanos simonattoi khá nhiều. Con mồi của Thanos simonattoi có lẽ là những loài khủng long ăn thực vật cỡ nhỏ, chẳng hạn như Ibirania parva,  loài cũng mới được đặt tên trong năm nay.

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/MFNnksxFyk8″ title=”YouTube video player” width=”560″]