[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Một loài khủng long mới vừa được khám phá tại Patagonia có thể là loài khủng long hộ pháp (Titanosauria) nhỏ nhất từ trước đến giờ. 

Được đặt danh pháp là Titanomyachya gimenezi, con khủng long ăn thực vật cổ dài này thuộc nhánh khủng long Titanosauria, với nhiều thành viên là những con khủng long có kích thước khổng lồ nhất. Nhưng ngay cả khi đã trưởng thành, Titanomachya chỉ có kích cỡ tương đương một con bò, dù đó là một con bò vô cùng to lớn.

Phục dựng ngoại hình Titanomachya gimenezi của Gabriel Díaz Yantén.

Tên chi Titanomachya được đặt theo cuộc chiến Titanomachy trong thần thoại Hy Lạp, một cuộc chiến kéo dài 10 năm giữa các vị thần khổng lồ Titan và các vị thần Olympia. Các Titan đã bị đánh bại trong cuộc chiến đó và phải nhường lại vị thế thống trị cho các vị thần Olympia. Việc đặt tên chi như vậy mang ngụ ý về niên đại của Titanomachya, thời điểm mà các loài khủng long hộ pháp bắt đầu tuyệt chủng. Tên loài gimenezi dùng để vinh danh Olga Giménez, nhà cổ sinh vật học nữ đầu tiên thực hiện các nghiên cứu về khủng long ở tỉnh Chubut, Argentina.

Với phần thân có kích thước tương đương một con bò cỡ lớn và cái cổ dài thường thấy ở các loài sauropod, các nhà cổ sinh vật học Argentina ước tính rằng cá thể Titanomachya có thể đạt trọng lượng từ 5,8-9,8 tấn.

Trong phân tích phát sinh loài, các nhà cổ sinh vật học đặt Titanomachya vào nhánh Lithostrotia, một nhánh nằm trong siêu họ Saltasauroidea. Kết quả này khá giống với một loài khủng long hộ pháp khác được phát hiện vào cuối năm 2023, đó là Bustingorrytitan shiva. Dù vậy B. shiva có kích thước lớn hơn T. gimenezi nhiều, có thể nặng gần 70 tấn.

Hệ tầng La Colonia, nơi tìm thấy hóa thạch của T. gimenezi, được biết đến nhiều nhất nhờ chi khủng long chân thú ăn thịt thuộc họ Abelisauridae là Carnotaurus. Ngoài ra ở đây còn có hóa thạch của một số động vật biển khác như rùa Patagoniaemys và thằn lằn cổ rắn Chubutinectes. Titanomachya chính là chi khủng long ăn thực vật đầu tiên được tìm thấy tại hệ tầng này.