[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã nghiên cứu lại hóa thạch của loài bò sát biển cổ dài Trachelosaurus fischeri, vốn được mô tả lần đầu tiên cách đây hơn 100 năm, đồng thời so sánh với các hóa thạch tương tự ở Trung Quốc và phát hiện rằng, đây chính là loài bò sát biển cổ dài cổ nhất từng được khám phá trong lịch sử.

>> Xem thêm: 5 NHÓM ĐỘNG VẬT THƯỜNG BỊ NHẦM LÀ KHỦNG LONG
>> Xem thêm: LEEDSICHTHYS: CÁ GÌ CẢ LÀNG ĂN KHÔNG HẾT?

Khi mới được khoa học mô tả, người ta đã tranh cãi về phân loại của Trachelosaurus fischeri, rằng nó thật sự thuộc về nhóm bò sát nào. Nó có một số lượng đốt sống nhiều bất thường, nhưng tình trạng bảo quản kém của hóa thạch đã gây nhiều khó khăn cho các nhà khoa học.

Hóa thạch Trachelosaurus fischeri, bộ xương phục dựng cũng như so sánh với một số loài bò sát biển cổ dài khác. Ảnh: Stephan Spiekman.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hóa thạch của chi bò sát biển cổ dài Dinocephalosaurus ở Trung Quốc, các nhà khoa học Đức nhận thấy sự tương đồng về giải phẫu học giữa DinocephalosaurusTrachelosaurus, từ đó kết luận rằng cả hai chi bò sát này có mối quan hệ họ hàng khá gần gũi với nhau.

Theo Tiến sĩ Stephan Spiekman, trưởng nhóm nhóm nghiên cứu: “Trachelosaurus fischeri là hóa thạch đầu tiên của nhóm bò sát này được tìm thấy bên ngoài Trung Quốc. Nó cũng là hóa thạch bò sát biển cổ dài cổ nhất được biết cho đến nay.”

Sau đại tuyệt chủng Permi – Tam Điệp diễn ra cách đây 252 triệu năm trước, các loài bò sát mới đã xuất hiện rất nhanh trên cả đất liền lẫn dưới nước vào đầu Kỷ Tam Điệp. Trong số này có những con bò sát biển cổ dài như DinocephalosaurusTrachelosaurus.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng hóa thạch Trachelosaurus fischeri đã dạt vào bờ biển cách đây khoảng 247 triệu năm trước, bởi dấu chân của các động vật sống trên cạn cũng được tìm thấy trong lớp đá nơi hóa thạch này được bảo quản. Đây là một phát hiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc tìm hiểu hệ sinh thái biển vào đầu Kỷ Tam Điệp.

Nguồn: Researchers present the world’s oldest long-necked marine reptile” / Phys.