[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Ngày hôm nay, chúng ta sẽ không nói về những quái vật mang bóng hình khủng long nữa mà sẽ là những quái vật khác, mang bóng hình của những sinh vật tiền sử khác như thằn lằn cổ rắn hay dực long. Liệu chúng có thật sự tồn tại hay chỉ là hồn ma bóng quế của những sinh vật vĩ đại từng sống cách chúng ta hàng chục triệu năm?

>> Xem thêm: BÓNG MA THỜI TIỀN SỬ (PHẦN 1): 3 QUÁI VẬT GIỐNG KHỦNG LONG NỔI TIẾNG
>> Xem thêm: BÓNG MA THỜI TIỀN SỬ (PHẦN 2): NHỮNG QUÁI VẬT NEO-DINOSAUR

KONGAMATO

Mở đầu cho video ngày hôm nay đó chính là một quái vật giống dực long, Kongamato, và một lần nữa đó là một cái tên đến từ những vùng đất huyền bí của lục địa châu Phi như Mokele-mbembe, Emela-ntouka hay Nguma-monene.

Truyền thuyết của những thổ dân châu Phi sống ở khu vực giáp ranh giữa các nước Zambia, Congo và Angola kể rằng, Kongamato là một sinh vật bí hiểm biết bay sống trong rừng sâu. Nó rất khỏe, sở hữu hàm răng sắc nhọn, có cánh và biết bay giống chim. Tất nhiên, chim hiện đại không có răng và do đó, Kongamato không thể là một loài chim chưa xác định được.

Hình dung của một họa sĩ về quái vật Kongamato.

Những mô tả khác về con quái vật này còn cho biết Kongamato không có lông, da nhẵn, toàn thân có màu đỏ với đôi cánh có cấu tạo từ màng thay vì lông vũ, giống với dực long. Ngoài ra nó còn có sừng dài mọc trên đầu, cũng như cái đuôi khá dài. Sải cánh của Kongamato trong các mô tả có sự biến động rất rộng, nhỏ nhất chỉ 1 đến 2m còn lớn nhất có thể lên tới 30m. Cái tên của nó trong thổ ngữ của người dân địa phương có nghĩa là “kẻ phá thuyền” hay “kẻ lật thuyền”, bởi họ cho rằng Kongamato chính là thủ phạm chuyên tấn công những con thuyền của thổ dân và tấn công người khi họ đến quá gần lãnh thổ của nó. Trong trường hợp con người không bén mảng lại gần lãnh thổ của Kongamato, nó sẽ xơi các loài cá sống dưới sông. Thậm chí còn có lời đồn rằng Kongamato thích ăn xác chết. Do người chết ở châu Phi thường được chôn cất rất nông, nên con quái vật này sẽ đào mộ của người mới chôn ra lôi xác họ lên để thưởng thức.

Không chỉ thổ dân truyền miệng câu chuyện bị một con quái vật có cánh lạ lùng và độc ác tấn công, điều này còn được báo cáo từ một số nhà thám hiểm châu Âu. Theo trang Wiki về động vật huyền bí, nhà thám hiểm Ivan Sanderson là một trong những người châu Âu đầu tiên chạm trán Kongamato. Vào năm 1932, trong một chuyến thám hiểm do Bảo tàng Anh tổ chức, Ivan Sanderson cho biết ông đã bị một con vật biết bay lớn tấn công. Nó có kích thước của một con đại bàng to, nhưng miệng đầy răng nhọn. Con vật chỉ ngừng tấn công khi phát hiện phía Ivan Sanderson có khá đông người. Khi Sanderson quay trở về gặp các thổ dân để hỏi về con quái vật, những người này chỉ đơn giản là tháo chạy, thậm chí còn không mang theo đồ đạc tư trang của mình.

Minh họa cảnh một cặp Kongamato tấn công con người.

Lần báo cáo gần đây nhất về Kongamato có lẽ là từ một nhân chứng ở Sudan, theo nhà nghiên cứu động vật huyền bí người Mỹ Jonathan Whitcomb. Người này cho biết đã nhìn thấy hai sinh vật biết bay giống dực long bay ở độ cao khoảng 30m, với đôi cánh có cấu tạo là màng da và có đuôi dài. Dù vậy, cho đến nay vẫn chưa có một tấm hình nào xác thực của Kongamato được chụp lại. Những người quan sát chim ở châu Phi cũng chưa có báo cáo khác thường nào về một loài chim lạ hay sinh vật biết bay lạ. Cộng đồng khoa học thì cho rằng, Kongamato chỉ là sản phẩm của những pha nhìn gà hóa cuốc từ các nhân chứng. Còn bạn, bạn có tin Kongamato tồn tại?

CHIM SẤM BẮC MỸ (THUNDERBIRD)

Nếu là một người quan tâm tới sinh vật huyền bí, có thể các bạn đã thấy bức ảnh này vài lần. Trong ảnh, những người cao bồi mang trang phục quen thuộc của miền nông thôn ở Mỹ đang tạo dáng cạnh xác của một sinh vật đáng lẽ không thể tồn tại ở thời hiện đại, một con dực long. Độ cũ và màu trắng đen của bức ảnh càng làm cho nó thêm phần uy tín. Rốt cuộc, đó thật sự là dực long hay một quái vật?

Không chỉ có bức hình này, mà chúng ta còn có nhiều phiên bản khác chụp cảnh một nhóm người đứng cạnh xác một con dực long, từ quân nhân cho đến nông dân và cao bồi. Cộng đồng yêu thích sinh vật huyền bí xem đây là bằng chứng về sự tồn tại của một con quái vật giống dực long, hay thậm chí là sự tồn tại của dực long thời tiền sử ở hiện đại. Họ liên tưởng sinh vật này chính là chim sấm – thunderbird, một sinh vật huyền bí trong văn hóa và dã sử của người da đỏ bản địa ở Bắc Mỹ, thường được tạo hình trên những cột Totem. Truyền thuyết về chim sấm hiện diện trong nền văn hóa của suốt dải Trung Tây châu Mỹ và được lưu truyền ở những bộ lạc người Mỹ bản xứ từng sống và vẫn còn sinh sống, mỗi bộ lạc da đỏ lại miêu tả chim sấm theo hình dáng khác nhau. Sở dĩ chúng được gọi là chim sấm bởi chúng có đôi cánh to và mạnh đến nỗi mỗi khi đập cánh sẽ tạo ra tiếng động như sấm rền. Chớp ánh lên từ mắt chúng và nước rơi ra từ lưng chúng, tạo thành mưa. Tuy nhiên, với góc nhìn này, chim sấm giống như một thần điểu hơn là một quái vật. Về ngoại hình chúng cũng giống các loài chim săn mồi lớn hơn là dực long.

Vậy những tấm hình nhóm người tạo dáng cùng sinh vật giống dực long kia ở đâu ra? Cộng đồng yêu thích sinh vật huyền bí đã từng nghiên cứu từng tấm hình rất kỹ, và trên một trang blog có tên là Thunderbird Photo, người viết đã tường thuật kết quả thẩm định độ xác thực của từng tấm hình. Tấm hình nổi tiếng nhất, chính là tấm hình đầu tiên mà các bạn xem, được gọi là dực long Tombstone vì nó được cho là gắn với một sự việc xảy ra ở thị trấn Tombstone, bang Arizona, thực chất là tác phẩm của một họa sĩ kỹ thuật số người Anh tên Christopher Smith, được người này đăng lên trang Flickr cá nhân vào năm 2010. Smith cho biết anh đã tạo ra sinh vật trên bằng cách dùng cánh của dơi ăn trái cây khổng lồ và do đó, đôi cánh của sinh vật trên hình khác với đôi cánh của dực long về mặt giải phẫu học. Một số trang web đã lấy hình của Smith và đăng lại không xin phép, nhưng cũng khiến nó lan truyền mạnh mẽ và làm sống lại huyền thoại chim sấm.

Bức ảnh đã được làm cũ và bức ảnh gốc lấy từ chương trình Freaky Links.

Trong khi đó, hai tấm hình chụp cảnh binh lính Mỹ đứng cạnh xác dực long cũng được chia sẻ rất nhiều tuy nhiên, vào năm 2018 thì một người tên là Brian Dunning cũng tiết lộ rằng hai bức hình thực chất được thửa từ một chương trình truyền hình của Fox tên là Freaky Links, vốn thảo luận về các sinh vật huyền thoại trong đó có cả chim sấm. Điều đó có nghĩa chúng được cắt ra từ một cảnh dàn dựng và không phải là những hình ảnh gốc.

Những hình ảnh được cho là chụp chim sấm dưới hình dạng dực long khác cũng bị bóc mẽ về tính chân thực ở các mức độ khác nhau và cho đến nay, chưa có hình ảnh nào được chứng minh là hình ảnh gốc, có địa điểm hay nhân vật rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng vẫn có một bức hình thật sự đã chụp chim sấm bị thất lạc đâu đó và truyền thuyết về chim sấm là có thật.

QUÁI VẬT ZUIYO-MARU

Đại dương sâu thẳm là một nơi chứa đựng vô vàn những bí ẩn của tự nhiên, và nhiều người tin rằng trong làn nước đen tối nơi ánh Mặt trời không thể chiếu rọi, ẩn chứa những sinh vật huyền bí trong đó có cả những quái vật tiền sử đã tuyệt chủng từ lâu, từ thằn lằn cổ rắn cho đến thương long, thậm chí cả Megalodon.

Vào năm 1977, ngoài khơi New Zealand, một chiếc tàu cá quốc tịch Nhật tên là Zuiyo-maru đang tiến hành đánh bắt thì một thứ kỳ lạ mắc vào lưới của họ. Đó là một cái xác đang trong tình trạng phân hủy mạnh với hình dạng kỳ lạ. Một số thủy thủ khi nhìn thấy cái xác đã ngay lập tức liên tưởng tới những hình ảnh về thằn lằn cổ rắn tiền sử mà họ từng thấy trong sách vở hoặc báo chí. Tuy nhiên, bất chấp sự tò mò của thủy thủ đoàn, vị thuyền trưởng tên Akira Tanaka đã quyết định vất bỏ cái xác trở lại biển vì sợ quá trình phân hủy của nó sẽ làm ảnh hưởng đến số cá mà họ đã đánh bắt được. Dù vậy vẫn có một số bức ảnh được chụp cùng với những bức vẽ phác họa về sinh vật này, cũng như một số mẫu thịt từ các vị trí khác nhau trên cái xác được lấy để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Cái xác được cho là quái vật thời tiền sử mà tàu Zuiyo-maru vớt được.

Tin tức về quái vật mà tàu Zuiyo-maru bắt gặp khi được truyền về đất liền đã ngay lập tức gây nên một cơn sốt. Nhiều người tin rằng đó chính là một con thằn lằn  cổ rắn thời tiền sử còn sống sót, và nhiều công ty quản lý các đội tàu đã ra lệnh cho những con tàu của họ tìm cách xác định vị trí cái xác dù không thành công.

Theo mô tả, cái xác đã phân hủy nặng khoảng 1,8 tấn và dài 10m. Thứ trông giống như cổ của nó dài khoảng 1,5m, đồng thời nó còn có vây lớn, màu đỏ và đuôi dài khoảng 2m. Ban đầu người ta cho rằng con vật không có vây lưng, nhưng một số góc ảnh chụp đã cho thấy sự hiện diện của vây lưng. Trong khi không ít nhà khoa học Nhật Bản thời đó đặt giả thuyết rằng đó thật sự là xác của một con thằn lằn cổ rắn thì có một số tỏ ra hoài nghi và quyết định chờ kết quả xét nghiệm. Cần biết rằng, việc khám phá ra cá vây tay vào năm 1938 dù con người tưởng chúng đã tuyệt chủng hàng chục triệu năm trước khiến người ta rất mong chờ vào những phát hiện tương tự.

Cuối cùng, kết quả xét nghiệm dựa trên các mẫu vật được thu thập đã cho kết quả không như nhiều người mong đợi. Các phân tích cho thấy chúng gần như tương đồng với cá mập phơi, một loài cá sụn khổng lồ chuyên ăn lọc. Các nhà khoa học khác cũng phân tích rằng, quá trình phân hủy xác của cá mập phơi có thể tạo ra hình dạng khác lạ và đánh lừa những nhân chứng rằng trông nó giống như một con thằn lằn cổ rắn, tương tự trường hợp quái thú Stronsay từng được phát hiện tại Scotland. Những mô tả cũng cho thấy cái xác thực chất không hề giống thằn lằn cổ rắn khi phần cổ lại ngắn hơn phần đuôi, đồng thời có sự hiện diện của vây lưng. Những sợi sụn được trông thấy khá rõ cũng chứng minh rằng cái xác đến từ một loài cá sụn chứ không phải bất kỳ động vật tetrapod nào.

Phân tích của các nhà khoa học cho thấy, xác của cá mập phơi sau khi phân hủy xong có thể tạo thành hình dạng khiến nhiều người lầm tưởng.

Mặc dù vậy thì Zuiyo-maru vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với người Nhật và thậm chí đi vào văn hóa đại chúng một cách nhanh chóng. Trong phim Godzilla vs King Ghidorah, người ta từng sử dụng Zuiyo-maru như một phép tham khảo để củng cố ý niệm rằng, Godzilla có thể là một loài khủng long sống sót đến thời hiện đại. Một đoạn mở đầu không được sử dụng trong kịch bản của The Lost World: Jurassic Park có cảnh một chiếc tàu cá Nhật Bản treo xác của một con khủng long Parasaurolophus đang phân hủy cũng lấy ý tưởng từ quái vật Zuiyo-maru.

***
Và đó là 3 quái vật “phi khủng long” mà chúng ta có thể coi là những “bóng ma thời tiền sử” vẫn ám ảnh nhiều người, nhất là những ai yêu thích những câu chuyện về sinh vật huyền bí, bất kể chúng có thật hay không. Những câu chuyện về quái vật hiện diện ở khắp các nền văn hóa trên thế giới và suốt hàng nghìn năm qua vẫn đem lại nguồn cảm hứng lớn cho nhân loại, bên cạnh nỗi sợ hãi và sự tò mò. Hy vọng rằng các bạn thích những cái tên quái vật mới này bên cạnh những cái tên nổi tiếng như Nessie hay Mokele-mbembe.
[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/zoCBnn1gWA0?si=FUkjhwSx1gmku4ft” title=”YouTube video player” width=”560″]
>> Xem thêm: BÓNG MA THỜI TIỀN SỬ (PHẦN 4): KHỦNG LONG TỪNG ĐỒNG TẠI VỚI CON NGƯỜI?