Chuyện xác định loài đối với khủng long là một thách thức không nhỏ dành cho các nhà cổ sinh vật học.

Để xác định được một chi/loài khủng long mới không phải là chuyện dễ, khi các nhà cổ sinh vật học đa phần chỉ có thể dựa trên một vài mảnh xương hóa thạch ít ỏi. Đã thế, họ còn rất dễ lầm bởi một số chi/loài khủng long có sự khác biệt khá lớn về ngoại hình giữa các độ tuổi khác nhau.

Chẳng hạn như trường hợp của ba chi khủng long Pachycephalosaurus, StygimolochDracorex. Ban đầu, chúng được xác định là ba chi khủng long khác nhau dù đều thuộc một nhánh gọi là Pachycephalosauria, gồm những loài khủng long ornithischian có hộp sọ dày, cứng. Hộp sọ của Pachycephalosaurus là hộp sọ lớn nhất, có phần vòm ở đỉnh hộp sọ khá cao và dày. Hộp sọ của Stygimoloch nhỏ hơn một chút, phần vòm ở đỉnh hộp sọ thấp hơn và mỏng hơn đôi chút. Hộp sọ của Dracorex (mà page từng nhắc đến trong một bài viết) nhỏ nhất và phần đỉnh hộp sọ khá “phẳng”, không tạo thành vòm dày như hai chi kia.

Tuy nhiên, những phân tích gần đây đã chỉ ra rằng, cả ba chi này đều là một, và sự khác biệt về kích thước lẫn hình dạng hộp sọ chỉ là sự khác biệt do độ tuổi. Trong khi hộp sọ của DracorexStygimoloch là của những con chưa trưởng thành, hộp sọ của Pachycephalosaurus đến từ những cá thể đã trưởng thành.

Vì thế, hiện tại, khi tìm kiếm hai chi khủng long StygimolochDracorex trên Wikipedia, trang web sẽ đều trỏ về một kết quả là Pachycephalosaurus.

Thế nên, khi tìm hiểu về khủng long, đừng ngạc nhiên khi một chi/loài bạn từng biết trước đó bỗng dưng biến mất và gộp vào một chi/loài khác nhé! Chỉ là các nhà cổ sinh vật học vừa điều chỉnh một sai lầm nào đó của họ trong quá khứ thôi.