[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Liệu đó có phải là một cú lừa bằng thủ thuật cắt ghép video?

Một đoạn clip viral trên X được đăng lên từ hôm 4/3/2024 cho thấy một thợ lặn đang ở dưới nước thì một con gì đó bơi ngang qua phía sau. Người thợ lặn có vẻ không phát hiện ra sự hiện diện của con vật. Nhiều người cho rằng đó là một con “khủng long” tiền sử đã tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm trước.

Một trong các tài khoản chia sẻ đoạn clip này là Roman K (@KkeKarnaame / X) viết: “Họ đang cố gỡ đoạn video này khỏi Internet. Đây là bằng chứng cho thấy chúng ta đã bị lừa dối bao lâu nay và khủng long vẫn đang tồn tại.” Đoạn clip đã nhận được khoảng 1,7 triệu view trên một tài khoản tính đến ngày 21/3.

Đoạn clip có độ phân giải thấp, thời lượng cũng chưa đầy 3 giây. Tuy nhiên, không cần mất quá nhiều thời gian để các chuyên gia phát hiện ra chân tướng thật sự của đoạn clip này. Cảnh con “khủng long” bơi sau lưng thợ lặn thực chất được lấy ra từ một tập trong series phim tài liệu nổi tiếng Prehistoric Planet của Apple TV+. Người phát tán đoạn clip có lẽ đã dùng thủ thuật cắt ghép một cách khéo léo để ghép người thợ lặn vào video gốc, đồng thời xóa những con “khủng long” khác, chỉ giữ lại duy nhất một con.

Mặt khác, con vật xuất hiện trong đoạn clip thật ra cũng không phải khủng long. Đó là một con thằn lằn cổ rắn, hay chính xác hơn là hình ảnh phục dựng của chi thằn lằn cổ rắn Tuarangisaurus sống cách đây 72-68 triệu năm trước. Khủng long phần lớn sống trên cạn, trừ một số chi có khả năng bơi lội giỏi như Natovenator.

[wpcc-iframe allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share” allowfullscreen=”” frameborder=”0″ height=”315″ referrerpolicy=”strict-origin-when-cross-origin” src=”https://www.youtube.com/embed/wNze1jPUdb4?si=FDghPtav2aFYNE_d” title=”YouTube video player” width=”560″]