[Mê Khủng Long – Dinophile.vn] Cục Tài nguyên Khoáng sản Thái Lan vừa công bố phát hiện một loạt dấu chân khủng long hóa thạch mới tại khu vực vùng ven Thành phố Khon Kaen.

Những dấu chân này được ước tính có niên đại khoảng 225 triệu năm, cổ nhất Đông Nam Á từ trước đến giờ và có thể nằm trong số hóa thạch dấu chân khủng long cổ nhất từng được phát hiện tại châu Á.

Những dấu chân khủng long vừa được phát hiện tại Thái Lan.

Chúng được một nhóm các nhà cổ sinh vật học của Cục Tài nguyên Khoáng sản Thái Lan tìm thấy trong một chuyến khảo sát đầu năm. Các dấu chân này nằm trên một lớp đá bùn đã hình thành từ cuối Kỷ Tam Điệp.

Các dấu chân có tình trạng khá tốt, thể hiện đủ chi tiết của một bàn chân khủng long, bao gồm ngón chân, móng vuốt cũng như lòng bàn chân. Chúng đến từ nhiều loại khủng long khác nhau, bao gồm khủng long cổ dài (sauropod), khủng long chân thú (theropod) và khủng long chân chim (ornithopod).

Khám phá này có tầm quan trọng rất lớn bởi nó cung cấp thêm những cái nhìn mới về sự đa dạng và sinh thái học của khủng long ở Thái Lan vào cuối Kỷ Tam Điệp, đồng thời lấp vào những khoảng trống trong quá trình tiến hóa của khủng long ở châu Á.

Cục Tài nguyên Khoáng sản Thái Lan cho biết, những dấu chân này sẽ được bảo vệ và bảo quản cho công tác nghiên cứu sau này và để những thế hệ sau cùng chiêm ngưỡng.

Nguồn: Evrim Yazgin, “Ancient dinosaur footprints found add to Thailand’s rich fossil record” / Cosmos Magazine.